Hướng Dẫn Cách Nuôi Chim Gõ Kiến Đúng Kỹ Thuật Nhất

Chia sẻ cách nuôi chim gõ kiến cần biết

Chim gõ kiến nổi tiếng với chiếc mỏ chắc khỏe gõ vào thân cây làm tổ. Nếu như bạn muốn biết những kiến thức kỹ hơn về chim gõ kiến. Ví dụ như cách nuôi chim gõ kiến như nào, hãy cùng tham khảo trong bài viết dưới đây.

Mục Lục

Đôi nét về chim gõ kiến

Đôi nét về chim gõ kiến

Chim Gõ Kiến, hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là Woodpecker, được ghi chép chính thức từ năm 1820. Đây là một loài chim có đặc điểm nổi bật là sử dụng mỏ để đập vào thân cây để xây tổ và tìm kiếm thức ăn. Chim Gõ Kiến đóng vai trò quan trọng trong nông nghiệp bằng cách giúp kiểm soát sâu bệnh gây hại. Trên khắp thế giới, có khoảng 200 loài Gõ Kiến, chúng phân bố ở nhiều vùng địa lý khác nhau.

Chúng thường sinh sống ở những vùng có nhiều cây cỏ, rừng rậm, đồi núi hoặc thậm chí sa mạc. Đặc biệt, loài chim này thường chọn sống trong các khe xác ở trong các cây xương rồng lớn để tránh nắng nóng và tìm nơi trú ngụ. Các loại Gõ Kiến phổ biến bao gồm Gõ Kiến nhỏ sườn xanh, Gõ Kiến đỏ châu Âu, Gõ Kiến mỏ ngà, Dendrocopos medius, Gõ Kiến Carolina, Picoides pubescens, và nhiều loại khác.

Trước khi tìm hiểu về cách nuôi chim gõ kiến, hãy cùng tham khảo một vài kiến thức loài chim này.

Nguồn gốc của chim gõ kiến

Tên tiếng anh của chim gõ kiến là Woodpecker, nó được tìm thấy lần đầu vào năm 1820. Hiện nay trên thế giới có hơn 200 loại chim gõ kiến được phân bổ nhiều nơi trên thế giới.

Chim gõ kiến thường xuất hiện nhiều ở những nơi nhiều cây, rừng rậm hoặc là đồi núi. Còn nếu ở hoang mạc thì chim gõ kiến sống tại các hốc xương rồng lớn để tránh nắng nóng và trú ngụ.

Dưới đây là những loài chim gõ kiến phổ biến, như là Gõ Kiến nhỏ sườn xanh, đỏ châu Âu,  carolina, picoides pubescens, mỏ ngà, dendrocopos medius,…

Đặc điểm ngoại hình

Kích thước của chim gõ kiến nằm ở mức trung bình, một con trưởng thành khoảng 10 – 50cm, trọng lượng khoảng 10 – 35g. Dưới đây là những đặc điểm ngoại hình nổi bật của  chim gõ kiến:

  • Chiếc mỏ của chim gõ kiến cứng, nhọn và dài.
  • Mỏ của chim gõ kiến được cấu tạo với 3 lớp: Gồm lớp xương cứng, sừng và lớp xương xốp bên trong. Với sự cấu tạo này giúp cho chim gõ kiến có thể đục thân cây gỗ lớn.
  • Đôi mắt của chim gõ kiến tròn đen, mí dày. Còn phần cổ của chim thì rất dài và nhỏ. Cùng với phần lưng thẳng và ngực nở.
  • Chim gõ kiến cũng sở hữu đôi chân cứng và khỏe. Cùng với phần móng vuốt cứng, nhọn nên có thể bam chắc vào các cành cây.
  • Màu sắc lôg của loài chim này không quá nổi bật, chủ đạo là màu vàng cam hoặc đỏ. Còn lông ở phần bụng, cổ và ngực của nó khá mềm với màu trắng đen. Lông ở phần cánh và lưng thì có màu nâu đen và khá cứng.

Tập tính sinh sản

Mùa sinh sản của chim gõ kiến thường kéo dài từ tháng 2 đến tháng 5 dương lịch mỗi năm. Đến mùa kết đôi, con đực thường ra tín hiệu với con cái bằng cách gõ nhiều lên cây. Chúng sẽ kết đôi cùng nhau và làm tổ ở trên các hốc cây cao, có sẵn và ấm áp.

Mỗi lần sinh sản thì gõ kiến đẻ khoảng 3 – 5 trứng, thời gian ấp khoảng 11 – 14 ngày. Chim non sẽ được bố mẹ chăm sóc, khoảng từ 18 – 30 ngày thì chim non sẽ mọc đầy đủ lông và bắt đầu tập bay.

Tìm hiểu thêm: Cách Nuôi Chim Sơn Ca Bổi Có Tiếng Hót Hay Và Khỏe Mạnh

Chia sẻ cách nuôi chim gõ kiến cần biết

Chia sẻ cách nuôi chim gõ kiến cần biết

Sau đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin về cách nuôi chim gõ kiến khoa học, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Chuồng nuôi

Bởi vì tính cách của chim gõ kiến khá phá phách, nên bạn hãy chọn những chiếc lồng bằng kim loại chắc chắn. Trong lồng nuôi cũng cần trang bị đủ máng nước, máng thức ăn, cây đậu,…

Thức ăn cho chim gõ kiến

Chim có kiến có thể thưởng thức đa dạng các loại thức ăn, từ côn trùng, thực vật, trái cây chín,… Trong môi trường nuôi nhốt, chim gõ kiến thích nhất là được ăn các loại trứng kiến, sâu, quy, kiến. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập cho chúng ăn thêm cám, cùng những loại thức ăn công nghiệp khác để phát triển toàn diện.

Phòng bệnh cho gõ kiến

Theo dõi thường xuyên tình trạng sức khỏe của chim. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như giảm cân đột ngột, tình trạng lông xù, hoặc thấy chúng lười biếng, hãy đưa ngay chim đến thăm bác sĩ thú y địa phương để có kiểm tra và điều trị.

Chim gõ kiến là những sinh vật nhạy cảm với tiếng ồn và môi trường xung quanh. Để bảo vệ sức khỏe của chúng, hãy giữ cho chuồng nằm ở một nơi yên tĩnh, tránh xa tiếng ồn lớn và tình trạng căng thẳng.

Chăm sóc cho chim gõ kiến

Để chim gõ kiến phát triển ổn định và tốt thì bạn cần xây dựng chế độ chăm sóc phù hợp. Chú ý thường xuyên thay nước sạch cho chim uống. Ngoài ra, cần vệ sinh sạch sẽ các dụng cụ trong lồng để vi khuẩn không phát sinh.

Vào những ngày thời tiết lạnh, bạn cần chùm áo lồng cho chúng. Hoặc sử dụng đèn sưởi để nhiệt độ sống phù hợp cho chúng.

Tắm mát và tắm nắng cũng là những yếu tố cần thiết đối với chim gõ kiến. Mỗi tuần bạn cần tắm mát cho chim gõ kiến khoảng 1-2 lần, khoảng thời gian phù hợp nhất là 8 – 10h. Sau khi chim gõ kiếm tắm xong cần hong không lông cho chúng để tránh bị ốm. Còn việc tắm nắng sẽ giúp chim hấp thụ được thêm viamin D, tốt cho xương khớp cũng như để chúng có về ngoài óng ả nhất.

Cập nhật giá chim gõ kiến

Chim gõ kiến hiện nay xuất hiện trên thị trường rất nhiều, nên giá cũng nằm ở mức vừa phải. Một con chim gõ kiến thông thường sẽ có mức khoảng 150.000đ – 300.000đ/con. Giá cụ thể sẽ còn phụ thuộc vào khối lượng, ngoại hình, độ tuổi,…

Bạn có thể tìm mua chim gõ kiến ở các cửa hàng chim cảnh uy tín, hoặc trên các hội nhóm, diễn đàn,… Chú ý chọn những con chim hoạt bát, nhanh nhẹn thì sẽ thuận lợi hơn cho quá trình chăm sóc.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của yeuchim về cách nuôi chim gõ kiến. Hy vọng khi áp dụng các kiến thức này, sẽ giúp cho bạn chăm sóc được những con chim gõ kiến đẹp, khỏe mạnh và ấn tượng nhất.

logo-yeuchim

Yêu Chim

Xin chào mình là Yêu Chim đang là tác giả tại yeuchim.net cập nhật chuyên chia sẻ những kỹ thuật nuôi chim, huấn luyện các loại chim hót đấu, phối giống chim

Hãy bình luận đầu tiên

Để lại một phản hồi

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai.


*